Ngày 4/4, Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM (HAAC) đã tiến hành tổ chức “Đêm thiên văn” tại Trường chuyên Lê Hồng Phong. “Đêm thiên văn” đã thu hút hàng trăm học sinh tham dự…

Chương trình “Đêm thiên văn” được HAAC phối hợp với Tổ vật lý Trường chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM đã quy tụ được hàng trăm các bạn học sinh yêu thích thiên văn tới tham dự.

“Năm thiên văn quốc tế 2009” là sáng kiến của Hội Thiên văn quốc tế (IAU) và Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học LHQ (UNESCO), được Italia, quê hương của Galilei ủng hộ cùng hơn 99 quốc gia và 14 tổ chức tham gia. Mục tiêu của sáng kiến này là thúc đẩy hơn nữa sự quan tâm cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, với hoạt động quan sát và khám phá bầu trời.

IAU tuyên bố, “Năm thiên văn quốc tế 2009” sẽ nêu bật sự hợp tác quốc tế vì các mục tiêu hòa bình, đó là nghiên cứu về vũ trụ sơ khai và khám phá những di sản chung nhằm gắn kết tất cả mọi người trên hành tinh…
Tại “Đêm thiên văn” nói trên, các bạn học sinh, sinh viên yêu thích thiên văn trường chuyên Lê Hồng Phong đã được các thành viên của HAAC giới thiệu về chương trình 100 giờ thiên văn.

Trong phần giới thiệu về bầu trời đêm, các thành viên HAAC đã giới thiệu về bầu trời đêm với các chòm sao như: chòm sao Bắc đẩu- chòm sao Gấu lớn, chòm sao Thợ săn, chòm sao Thiên nga-Thập tự phương Bắc, chòm sao Crux- Thập tự phương Nam để các bạn học sinh tiện quan sát, theo dõi.

Phần quan sát bầu trời bằng kính thiên văn với các nhóm quan sát mặt trăng, sao Thổ được các bạn học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong hào hứng hơn cả.

“Đây là lần đầu tiền em được dùng kính thiên văn để quan sát mặt trăng. Em chưa bao giờ được nhìn thấy hình ảnh mặt trăng rõ nét như thế này. Thậm chí, em còn nhìn thấy núi và rất nhiều miệng hố thiên thạch trên mặt trăng” – bạn Tuấn, học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong hào hứng nói.

Còn bạn Mai (Trường chuyên Lê Hồng Phong) lại cho biết, ngoài việc nhìn thấy rất nhiều miệng hố thiên thạch trên mặt trăng, Mai còn quan sát được vành xung quanh sao Thổ và các chòm sao một cách rõ nét.

Dưới đây là một số hình ảnh tại “Đêm thiên văn” diễn ra tại sân bóng Lam Sơn, Trường chuyên Lê Hồng Phong vào tối 4/4.

TP.HCM: “Đêm thiên văn” thu hút hàng trăm học sinh - images1756468 1 / Thiên văn học Đà Nẵng