Bộ ba thiên hà còn nằm trong bản đồ Halton Arp năm 1966, gọi là Arp 286. Tất nhiên, hiện nay sự tương tác trong vũ trụ được đánh giá là một phần của sự tiến hóa phổ biến của các thiên hà.

Một phần đáng kể trong bức hình là màu xanh lam và màu vàng, đây là bộ ba thiên hà tương tác nằm cách chúng ta gần 90.000.000 năm ánh sáng, về phía chòm Xử Nữ. Phía bên trái là 2 ngôi sao nổi bật trong Milky Way, có màu sắc tương đồng với bộ ba thiên hà nói trên, một sự nhắc nhở rằng những ngôi sao trong thiên hà của chúng ta cũng giống như những ngôi sao trong những ốc đảo vũ trụ xa xôi kia. Màu vàng chiếm ưu thế hơn, với những cánh tay xoắn rộng và những làn bụi, NGC 5566 rất lớn với đường kính khoảng 150.000 năm ánh sáng. Phía dưới nó một chút là thiên hà NGC 5569 màu xanh. Gần trung tâm là thiên hà thứ 3, NGC 5560, có nhiều màu và dường như bị kéo dài và bóp méo bởi sự tương tác của nó với NGC 5566.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!

Phạm Quý Nhân_PAC