Kết quả của những va chạm thiên hà này sẽ là một thiên là elip cỡ lớn chứ? Có thể lắm, nhưng không hẳn trong hàng tỉ năm nữa.

Nhóm thiên hà Hickson 31 - hickson31 hst / Thiên văn học Đà Nẵng
Tải ảnh 1024 x 768

Trong ảnh trên, một vài thiên hà lùn thuộc Nhóm Hickson 31 đang dần dần hợp nhất. Hai thiên hà sáng hơn đang va chạm nhau ở góc bên trái, còn một thiên hà thuôn dài phía trên nối với chúng bởi một chiếc cầu sao khác thường.

Xem kĩ bức ảnh trên sẽ thấy bộ đôi thiên hà sáng kéo theo một dây sao hướng sang thiên hà xoắn ốc ở góc bên phải. Khả năng chắc chắn nhất, những thiên hà trong ảnh thuộc Nhóm Hickson 31 sẽ đi xuyên qua và tiêu diệt lẫn nhau, hàng triệu ngôi sao sẽ hình thành và phát nổ, và hàng nghìn tinh vân sẽ hình thành và tan biến trước khi bụi bặm đọng lại và thiên hà cuối cùng xuất hiện sau chừng một tỉ năm nữa.

Ảnh trên ghép từ nhiều ảnh chụp trong vùng sáng hồng ngoại bởi Kính thiên văn vũ trụ Spitzer, vùng ánh sáng tử ngoại bởi kính thiên văn vũ trụ GALEX, và ánh sáng khả kiến bởi Kính thiên văn vũ trụ Hubble. Nhóm Hickson 31 trải rộng chừng 150 nghìn năm ánh sáng và nằm cách chúng ta 150 triệu năm ánh sáng theo hướng chòm sao Eridanus.

Nguồn: Thư viện Vật lý