Charles Augustus Young sinh ra tại Hanover, bang New Hampshire trong một gia đình nhà giáo. Khi chỉ mới 14 tuổi, ông đã đủ khả năng học tại trường cao đẳng Dartmouth và tốt nghiệp sau đó 4 năm với vị trí đứng đầu lớp. Là một người sùng đạo, sau khi tốt nghiệp, Young làm nhà truyền giáo trong 1 thời gian ngắn. Năm 1856, ông đến làm việc tại trường cao đẳng Tây Reserve, bang Ohio. Young là giáo sư giảng dạy các môn toán, triết học và thiên văn. Năm 1866, ông chuyển về trường Dartmouth và đến năm 1877 thì trở thành giáo sư thiên văn tại đại học Princeton.

15/12/1834, Ngày sinh nhà thiên văn học Hoa Kỳ Charles Augustus Young - young charles / Thiên văn học Đà Nẵng
Charles Augustus Young (15/12/1834 – 03/01/1908)

Young là một trong những nhà thiên văn hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Mặt Trời. Năm 1870, Young đã lần đầu tiên chụp được ảnh tai lửa Mặt Trời. Năm 1873, ông trở thành người đầu tiên sử dụng thành công cách tử nhiễu xạ (diffraction grating) vào mục đích thiên văn và áp dụng nó để đo tốc độ quay của Mặt Trời thông qua việc xác định sự dịch chuyển của các vạch phổ theo hiệu ứng Doppler. Ông tham gia nhiều chuyến viễn du quan sát nhật thực tại nhiều địa điểm khác nhau trên Thế giới và đã thu được nhiều kết quả quan trọng trong việc tìm hiểu, nghiên cứu vùng ngoài của khí quyển Mặt Trời.

Năm 1869, cùng với William Harkness, Young phát hiện ra một vạch mới trong quang phổ của vành nhật hoa. Hai người đã cho rằng đó là dấu hiệu của một nguyên tố hoá học mới chưa được phát hiện trên Trái Đất và đặt tên nó là Coronium. Phải 60 năm sau các nhà khoa học mới phát hiện vạch phổ đó ứng với trạng thái bị ion hoá rất cao của vật chất, trên cơ sở đó dự đoán được nhiệt độ cực cao, đến hàng triệu độ của vành nhật hoa.

Không chỉ là một giáo sư, một nhà nghiên cứu có uy tín, Young là một người rất tích cực trong việc phổ biến khoa học, đặc biệt là thiên văn học ra cộng đồng. Tên ông được đặt cho một tiểu hành tinh (asteroid 2165 Young).

[1]Today in Science History, 1999 – 2008. December 15 – Births, Deaths, Events, https://www.todayinsci.com/12/15_12.htm