Pioneer Venus Multiprobe là tàu vũ trụ thứ 2 thuộc dự án Pioneer Venus của NASA với nhiệm vụ thám hiểm Sao Kim. Tàu vũ trụ thực hiện duy nhất 1 công việc là phân tích và khảo sát bầu khí quyển hành tinh chị em của Trái Đất. Pioneer Venus Multiprobe bao gồm 5 thành phần chính :
+ 4 thiết bị thăm dò khí quyển, trong đó có 1 thiết bị có kích thước lớn hơn hẳn 3 thiết bị còn lại.
+ Phần thân tàu (bus).

Ngày 09/12/1978, tàu Pioneer Venus Multiprobe đã kết thúc thành công quá trình thăm dò khí quyển Sao Kim. - multipr / Thiên văn học Đà Nẵng
Pioneer Venus Multiprobe (ảnh minh họa)

Ngày 08/08/1978, tàu vũ trụ được lên không gian bằng hệ thống tên lửa đẩy Atlas/Centaur. Sau hơn 3 tháng, trong các ngày 16/11 và 20/11, các thiết bị thăm dò khí quyển lần lượt được phóng về phía Sao Kim. Ngày 09/12/1978, cả 4 thiết bị lần lượt thâm nhập vào bầu khí quyển hành tinh mục tiêu tại những vị trí khác nhau. Quá trình đo đạc thành phần hóa học, áp suất, mật độ, nhiệt độ chủ yếu được tiến hành đối với nửa phía dưới của bầu khí quyển. Phần thân tàu bay ngay phía sau có tác dụng chuyển tiếp tín hiệu về Trái Đất. Sau gần 1 tiếng kể từ khi xâm nhập, các thiết bị thăm dò va chạm xuống bề mặt Sao Kim. 3 thiết bị đo chấm dứt hoạt động do va đập, chiếc còn lại vẫn tiếp tục hoạt động được 67 phút nữa cho đến khi hết pin (nằm ngoài kế hoạch). Phần thân tàu không được trang bị các lớp bảo vệ đã bị phá hủy chỉ 1 phút sau khi bay vào bầu khí quyển.

[1]Mark Wade,, 1997-2007. Encyclopedia Astronautica, This Day in Space History, Decmeber 9, https://www.astronautix.com/thisday/decber09.htm