Mariner-9 là tàu vũ trụ thứ 6 được phóng thành công trong chương trình thám hiểm không gian Mariner của NASA. Nhiệm vụ của chương trình Mariner là sử dụng các tàu vũ trụ không người lái khảo sát Sao Kim, Sao Hỏa và Sao Thủy. Mariner-9 có khối lượng tổng cộng 997.9 kg, trong đó có 439.1 kg là động cơ và nhiên liệu tên lửa dùng để hiệu chỉnh quỹ đạo bay quanh Sao Hỏa.

Ngày 13/11/1971, tàu vũ trụ Mariner-9 đã trở thành vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Sao Hỏa. - 467px A / Thiên văn học Đà Nẵng
Mariner – 9 được phóng lên không gian

Được phóng lên không gian vào ngày 30/05/1971 bằng hệ thống tên lửa Atlas-Centaur, Mariner-9 mất gần 5 tháng rưỡi để bay đến hành tinh đỏ. Ngày 13/11/1971, Mariner-9 bắt đầu quá trình bay quanh Sao Hỏa. Mariner-9 không chỉ vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Sao Hỏa mà còn là vệ tinh nhân tạo đầu tiên của một hành tinh khác ngoài Trái Đất. Khi bắt đầu quá trình quan sát, Mariner-9 phát hiện thấy một cơn bão bụi lớn đang bao phủ hầu hết bề mặt hành tinh. Tàu vũ trụ đã phải chờ cho đến khi cơn bão tan để chụp những bức ảnh rất rõ nét về bề mặt Sao Hỏa. Mariner-9 cũng đã chụp những bức hình cận cảnh đầu tiên về hai vệ tinh Phobos và Deimos.

Sau khi nhiên liệu của hệ thống tên lửa hiệu chỉnh độ cao của cạn kiệt, ngày 27/10/1972, NASA đã phát lệnh kết thúc quá trình hoạt động của Mariner-9. Tuy nhiên, tàu vũ trụ vẫn đang chuyển động xung quanh Sao Hỏa và dự đoán sẽ bị phá hủy trong bầu khí quyển của hành tinh này sau năm 2022.

Trần Tuấn Tú