Enerst Brown sinh ra tại thành phố Hull, miền đông nước Anh. Năm 1887, ông tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành toán học tại trường cao đẳng Christ, đại học Cambridge. Brown tiếp tục học sau đại học tại Cambridge dưới sự hướng dẫn của nhà thiên văn George Howard Darwin. Trong giai đoạn này, ông được Darwin giao cho việc nghiên cứu các lý thuyết về Mặt Trăng của George William Hill. Năm 1891, ông tốt nghiệp thạc sĩ và chuyển đến làm việc tại trường cao đẳng Haverford, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ. Năm 1983, ông được bổ nhiệm làm giáo sư toán học của trường.

Ngày 29/11, Ngày sinh nhà thiên văn học Anh Ernest William Brown (29/11/1866 – 22/07/1938) - Ernest William Brown / Thiên văn học Đà Nẵng
Ernest William Brown (29/11/1866 – 22/07/1938)

Tại Haverford, Brown tiếp tục việc nghiên cứu các lý thuyết về Mặt Trăng. Ông đã duyệt lại và khảo sát tỉ mỉ công trình của những nhà thiên văn tiền bối như: Hill, Delaunay, Hansen. Năm 1896, ông công bố tác phẩm : « An Introductory Treatise on the Lunar Theory » (Giới thiệu các luận thuyết về Mặt Trăng). Brown đã phát triển một lý thuyết mới, hoàn thiện hơn về Mặt Trăng. Trong lý thuyết của mình, ông đã tìm ra khoảng 1500 yếu tố gây ảnh hưởng đến chuyển động của Mặt Trăng. Năm 1907, ông chuyển đến đại học Yale. Trong 12 năm liên tục, ông đã tập trung vào công việc tính toán chi tiết các bảng vị trí của Mặt Trăng dựa trên lý thuyết mới của mình, có sự trợ giúp của máy tính bìa đục lỗ. Các kết quả tính toán của Brown có độ chính xác đến 0.01 arcsec.

Brown còn có nhiều công trình nghiên cứu đối với nhóm các «tiểu hành tinh thành Troy», các vệ tinh của Sao Mộc và các hệ sao 3 thành viên (trinary star system).

Tên ông được đặt cho một crater trên Mặt Trăng, một tiểu hành tinh (asteroid 1643 Brown)