Tonight’s Sky: March 2013 – Hướng dẫn quan sát các chòm sao, vật thể, hành tinh và các sự kiện thiên văn học.

Các điểm nhấn của bầu trời đêm tháng 3/2013

Bầu trời tháng 3/2013 - 3 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các hành tinh
Sao Mộc (Jupiter) lên cao trên đường chân trời phía tây sau khi Mặt Trời lặn.
Một chiếc kính thiên văn sẽ quan sát rõ các sọc tối màu của hành tinh khí khổng lồ này.

Các chòm sao và vật thể xa
Những ngôi sao sáng đại diện cho mùa đông lạnh giá đang trôi dần về phía tây, các chòm sao mùa xuân đang dần xuất hiện.

Hai chòm sao đại diện cho tháng 3 có nguồn gốc từ thần thoại Hy Lạp: Song Tử (Gemini) và Cự Giải (Cancer), nằm trên đường Hoàng đạo. Đường Hoàng đạo là đường đi của Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh di chuyển trên bầu trời.

Cặp song sinh Gemini xuất hiện cao trên đỉnh đầu. Họ là thành viên nhóm thủy thủ tàu Argo của Jason, người đi thuyền biển để tìm kiếm Mái Tóc Vàng (Golden Fleece). Hai ngôi sao sáng là đầu của hai anh em, Castor và Pollux. Một vệt mờ nằm gần “chân” của cặp song sinh Gemini, có tên M35, là một cụm sao đẹp với khoảng vài trăm ngôi.

Cự Giải (Cancer) thường được gọi là một con cua, nhưng cũng được xem như là một chú tôm hùm hay tôm càng. Trong thần thoại Hy Lạp, Cự Giải được đưa lên trời bởi Hera, vợ của thần Dớt (Zeus), để vinh danh cho cuộc chiến ngoan cường nhưng vô ích với Héc-Quyn (Hercules).

Đây là một chòm sao mờ hơn rất nhiều so với Gemini, và rất khó để quan sát trong bầu trời bị ô nhiễm ánh sáng. Bên trong Cancer là cụm sao dễ thương có tên gọi Tổ Ong (Beehive Cluster). Các nhà chiêm tinh cổ đại gọi nó là “ngôi sao mờ”. Cụm sao này lớn và chứa hàng trăm ngôi sao nằm cách chúng ta khoảng 577 năm ánh sáng.

Các hành tinh buổi sáng
Sao Thổ (Saturn) mọc lên lúc nửa đêm và trở thành điểm nhấn của bầu trời. Nó sẽ lên cao trên bầu trời phía nam trước bình minh.

Hãy dùng một chiếc kính thiên văn để quan sát vành đai Sao Thổ.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc thiên văn thú vị. Hãy khám phá nó ngay sân sau nhà bạn.

Phan Thanh Hiền – DAC