Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các hành tinh, các vật thể và các sự kiện diễn ra trên bầu trời đêm tháng 5/2011.

Bầu trời tháng 5/2011 - 1 zwocub / Thiên văn học Đà Nẵng

Những hành tinh buổi tối tháng 5

Trong suốt những buổi tối mùa xuân, Sao Thổ tỏa sáng cả bầu trời. Nó di chuyển từ trạm dừng chân buổi tối ở hướng Nam sang hướng Tây vào buổi sáng

Các chòm sao tháng 5

Hãy nhìn về hướng đông nam, rời xa khỏi vùng trung tâm dày đặc của dải Ngân hà, chúng ta cùng nhìn xa hơn vào vũ trụ. Chòm sao lớn Virgo phủ kín bầu trời đông nam. Là một trong những chòm sao Hoàng đạo cổ, Virgo biểu trưng cho sự trinh tiết đầy sức sống của người phụ nữ. Những nhánh lúa mì trên tay trinh nữ đại diện cho sự sung túc và phồn thịnh.

Hai chòm sao nhỏ hơn nằm phía trên Virgo.

Coma Berenices tưởng niệm một nữ hoàng người đã hiến dâng mái tóc dài của mình cho các vị thần để đảm bảo chồng bà trờ về nhà an toàn từ chiến trường.

Chòm Canes Venatici đại diện cho những con chó săn của các vị thần. Ngôi sao sáng nhất trong chòm Canes Venatici là ngôi Cor Caroli – Trái tim của Charles, tên của vị vua Charles I ở nước Anh.

Hãy dùng một cái ống nhòm để tham quan cụm thiên hà Virgo. Những vệt sáng nhỏ này chính là những thiên hà nằm rất xa Ngân hà của chúng ta, mỗi cái đều sáng rực bởi hàng tỷ ngôi sao. Thiên hà Sombrero, M104 nằm ở phần phía nam của chòm Virgo. Dải bụi tối của nó của tạo nên hình dáng một chiếc mũ lớn, cũng vì thế mà thiên hà này mang tên Sombrero ( chiếc mũ rộng vành của người Mehico).

Bạn cũng có thể tìm thấy M64, một thiên hà xoắn ốc trong đám tóc rối của chòm Berenice’s Hair.

M51, nằm trong chòm Canes Venatici, còn được gọi là thiên hà Xoáy nước. Nó là một trong những thiên hà xoắn ốc trực diện đẹp nhất trên bầu trời.

Những hành tinh buổi sáng tháng 5

Trong suốt hai tuần đầu tiên của tháng 5, hãy theo dõi Sao Kim và Sao Mộc chầm chậm tiến lại gần nhau ngay trước bình minh. Vào ngày 11/5, chúng sẽ tạo thành một cặp đôi xinh đẹp bên nhau trong ánh sáng lờ mờ của buổi sớm.Trong cặp đôi này, Sao Kim sẽ sáng hơn tí chút.

Sao Mộc sẽ ngày càng leo cao trên bầu trời trong suốt tháng Năm. Nếu tinh mắt, bạn có thể nhận ra Sao Hỏa và Sao Thủy sáng lờ mờ gần Sao Kim và Sao Mộc trên bầu trời trước bình minh.

Sự kiện tháng Năm

Mưa sao băng hàng năm Eta Aquarid sẽ đạt đỉnh vào sáng ngày 6/5. Sau nửa đêm, hãy hướng về bầu trời đông để chiêm ngưỡng trận mưa sao này với tần suất 10 ngôi/giờ.

Hãy khám phá bầu trời đêm từ sân sau nhà bạn.

Bích Vân – PAC