Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các hành tinh, các vật thể và các sự kiện diễn ra trên bầu trời đêm tháng 7/2011.

Bầu trời tháng 7/2011 - / Thiên văn học Đà Nẵng

Những chòm sao tháng 7

Tháng 7 này, từ 10h đêm trở đi, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng tam giác mùa hè được tạo bởi 3 ngôi sao Deneb (thuộc chòm Cygnus -Thiên Nga), Vega (Lyra – Thiên Cầm), Altair (Aquila – Thiên Ưng). Chúng mọc ở phía Đông Bắc.

Phía Đông Nam là chòm Bọ Cạp (Scorpius) hùng vĩ với điểm nhấn là ngôi sao màu cam Antares, còn đc coi là trái tim con Bọ Cạp. Antares là 1 sao siêu khổng lồ đỏ nằm trong dải Ngân Hà. Và cũng là ngôi sao sáng thứ 16 trên bầu trời đêm với độ sáng tương đối là +1.05. Bên cạnh là cụm sao mở M4.

Phía dưới bụng của Bọ Cạp nhìn về hướng nam chúng ta sẽ thấy hình ảnh 1 Nhân Mã (Centaurus – với 2 ngôi sao rất sáng gần đường chân trời là Rigil và Hadas) đang cầm thương đánh con Chó Sói (Lupus).

Bầu trời tháng 7/2011 - 3 oekkfn / Thiên văn học Đà Nẵng

Phía dưới con Bọ Cạp là chòm Nhân Mã Cung Thủ (Sagittarius), nó cùng với Bọ Cạp là những chòm sao Hoàng Đạo khá đẹp và nổi tiếng. Theo truyền thuyết thì đây là Nhân Mã Chiron, có học thức uyên bác, tính tình thân thiện nhất và cũng là vua của mọi loài nhân mã. Chòm này nhìn khá giống 1 chiếc bình trà. Ta có thể thấy rõ nó có 1 cái tay cầm, nắp trà và vòi bình trà. Sagittarius quy tụ khá nhiều Cụm sao mở và tinh vân trong đó như tinh vân Lagoon, Trifid, Omega, cụm sao M22,…

Vào sáng sớm khi nhìn về hướng đông chúng ta sẽ thấy 1 cụm sao rất đẹp. Thường được gọi với cái tên Tua Rua (Pleiades), nó là một cụm sao mở chứa khoảng 500 ngôi sao trẻ nằm trong chòm sao Kim Ngưu (Taurus). Cụm sao này còn có tên gọi Thất Nữ (Seven Sister), theo bảy ngôi sao sáng nhất của nó. Những ngôi sao này có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Người ta cho rằng Tua Rua rất trẻ–chỉ 100 triệu năm tuổi. Nó nằm cách Trái Đất chỉ 380 năm ánh sáng. Ống nhòm có thể cho thấy rất nhiều ngôi sao ngoài bảy ngôi sáng nhất, và một kính thiên văn cỡ lớn có thể cho thấy những đám tinh vân vật chất xung quanh các ngôi sao.

Bầu trời tháng 7/2011 - 4 afoweo / Thiên văn học Đà Nẵng

Bầu trời tháng 7/2011 - 5 kg2p89 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các hành tinh
Buổi tối, nhìn về phía Tây, Sao Thổ cùng chòm Xử Nữ (Virgo) đang dần lặn về phía chân trời.
Sáng sớm, bạn có thể chiêm ngưỡng Sao Mộc tỏa sáng lấp lánh trên bầu trời phía Đông. Cách đó ko xa là Sao Hỏa với màu đỏ đặc trưng, ko nhấp nháy. Sao Hỏa lúc này đang nằm trong chòm Bò Mộng (Taurus).

Những sự kiện khác