Các chòm sao

Như những đội bóng chày chuyên nghiệp cùng thi đấu trong mùa giải quốc tế, bầu trời đêm trình diễn một sân bóng chày của riêng nó.
Đối với người Hi Lạp cổ, khu vực này của bầu trời chính là một con ngựa bay khổng lồ, Pegasus. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra một sân bóng chày ở đây, Hình vuông lớn của Pegasus.

Chúng ta không chỉ thấy các góc sân, mà còn có tay ném bóng, người bắt bóng, ngài quản lý đang tranh cãi với trọng tài và còn nhiều cầu thủ ở khu vực ngoài!

Nằm cạnh Pegasus là Aquarius, cậu bé mang nước cho đội bóng vũ trụ của chúng ta. Người Hi Lạp cổ cũng nhìn ra hình dáng người mang nước từ nhóm sao này.

Flash bầu trời tháng 10/2009 - 56511252426594 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các hành tinh

Sao Mộc tiếp tục thống trị bầu trời đêm tháng 10. Hãy tìm kiếm ngôi sao vàng sáng chói ở bầu trời nam.
Bốn hành tinh tô điểm cho bầu trời những buổi sáng sớm. Sao Thổ nhập hội với sao Kim chói lọi và sao Thủy trầm mặc, trong khi sao Hỏa treo lơ lửng phía trên cao. Hãy theo dõi những hành tinh này đuổi theo nhau trong suốt tháng này.

Sự kiện

Kỳ trăng tròn gần thu phân nhất còn được gọi là Trăng Mùa vụ. Năm nay nó xuất hiện vào ngày 4 tháng 10. Mặt trăng mọc lên ở đằng đông chỉ ngay trước khi chạng vạng kết thúc. Ánh trăng sáng chói kéo dài buổi tối, giúp cho những người nông dân có thêm thời gian thu hoạch mùa vụ của họ.

Một trận mưa sao băng thú vị sẽ diễn ra từ 20/10 đến 24/10. Sau nửa đêm, hãy nhìn về hướng đông, nơi chòm sao Orion đang mọc lên. Cứ mỗi phút bạn có thể phát hiện thấy tàn dư còn lại của sao chổi Halley đang cháy trên cao bầu khí quyển

Năm 2009 là năm thiên văn quốc tế.

Hãy khám phá bầu trời đêm từ ngay sân sau nhà bạn!

Bích Vân (Theo hubblesite.org)