Các chòm sao tháng 11

Hai chòm sao nổi bật làm duyên dáng thêm bầu trời đêm tháng mười một mang tên 2 người phụ nữ trong thần thọai Hi Lạp, Andromeda và Cassiopea rất dễ dàng nhận ra. Theo thần thoại Hi Lạp cổ, Nữ hoàng Cassiopea đã bị trừng phạt bởi tính kiêu ngạo tự cao tự đại của bà ta bằng cách bị trói chặt trên chính ngai vàng của mình. Con gái của bà, Andromeda, gần ngay bên, thì bị xích vào một tảng đá bên bờ biển.

Quan sát bầu trời tháng 11 - 2008 - andromeda / Thiên văn học Đà Nẵng

Chòm Andromeda

Quan sát bầu trời tháng 11 - 2008 - Cassiopea / Thiên văn học Đà Nẵng

và Cassiopea

Trong phạm vi chòm Andromeda, hãy tìm thiên hà M31, thiên hà Andromeda vĩ đại, một ốc đảo của hàng tỉ ngôi sao. Nó xuất hiện như một vết sáng lờ mờ trên nền trời đêm trong vắt. Ở khoảng cách 2.5 ánh sáng từ Trái đất, M31 là thiên hà xoắn ốc gần nhất với Ngân hà của chúng ta.

Quan sát bầu trời tháng 11 - 2008 - M31Average CWColorG97Resample50PSP1ab / Thiên văn học Đà Nẵng

Thiên hà M31

Nó là vật thể xa nhất trong vũ trụ bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Một kính thiên văn nhỏ có thể cho thấy vùng nhân rực rỡ và những cánh tay xoắn ốc của M31. Thiên hà Andromeda đang từ từ tiêu hóa một thiên hà nhỏ hơn đồng hành với nó, M32.

Các hành tinh trong tháng 11

Tháng này, sao Mộc oai nghiêm và đường bệ đang vội vã trên hành trình của nó về phía chân trời tây. Hãy tìm hành tinh này ở phía trên mặt trời lúc hoàng hôn. Sao Thổ leo cao lên bầu trời sau nửa đêm và còn có thể thấy được trên cao bầu trời phía đông trước bình minh.

Sự kiện trong tháng 11

Tháng 11 lấy làm kiêu hãnh về trận mưa sao băng Leonid. Hãy tìm kiếm tâm điểm của mưa sao băng Leonids sau nửa đêm từ 14/11 đến 20/11. Cao điểm của nó diễn ra vào rạng sáng ngày 18. Hãy chờ đợi để chiêm ngưỡng 10 đến 20 sao băng mỗi giờ. Những trận mưa sao này là kết quả của lộ trình Trái đất chúng ta khi băng ngang qua những vệt bụi sao chổi Tempel-Tuttle để lại, hành trình xung quanh Mặt trời của sao chổi này đưa nó quay trở lại phía trong Thái dương hệ cứ 33 năm một lần.

Flash quan sát bầu trời tháng 11 – 2008. Theo Hubbelsite.Org

Bầu trời đêm trong vắt luôn như là cái tủ kính chứa nhiều điều thú vị của vũ trụ. Hãy tự khám phá và tìm hiểu từ ngay trong sân sau nhà bạn.

Cabella – PAC dịch