Kiểm tra tên lửa đẩy mới - 090114142824 1 / Thiên văn học Đà Nẵng

 

Một loại động cơ mới mà có thể giúp cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đưa các nhà du hành trở lại bề mặt Mặt Trăng một cách an toàn vừa được hoàn thành một cách thành công trong đợt thử nghiệm lần thứ 3. Mục tiêu của những cuộc kiểm tra này là để giảm thiểu nguy cơ cũng như nâng cao công nghẹ cho một động cơ tên lửa đẩy chắc chắn mà có thể cho phép một cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng tiếp theo.

 

Những cuộc kiểm tra này được thực hiện bởi Pratt & Whitney Rocketdyne tại West Palm Beach, Fla., giúp thu thập dữ liệu về đông cơ này mà có thể đóng vai trò quan trọng trong bước khám phá Mặt Trăng tiếp theo. Hầu hết các tên lửa đều làm cho tàu vũ trụ bay nhanh hơn. Mục tiêu của một động cơ tiếp đất lên Mặt Trăng là làm chậm tàu vì thế các nhà du hành có thể hạ cánh an toàn.

 

Động cơ Common Estensible Cryogenic (CECE) là một động cơ có khả năng giảm sức ép từ 100% xuống còn 10% – cho phép tàu vũ trụ hạ cánh nhẹ nhàng xuống Mặt Trăng. Động cơ nặng 13,800 pound này sử dụng nhiên liệu là oxy và hydro hóa lỏng.

 

Trong cuộc kiểm tra này, động cơ đã được thành công hạ từ 104% xuống 8%, một kỉ lục cho một động cơ loại này. Một động cơ cryogenic được cần để mang nhiều hàng hóa hơn lên bề mặt Mặt Trăng.

 

“Chuỗi kiểm tra đầu tiên trong năm 2006 là một thử thách nhưng đã chứng tỏ được tiềm năng của tên lửa”, theo lời Tony Kim, quản lí dự án Deep Throttling Engine tại trung tâm không gian của NASA ở Huntsville, Ala. “Cuộc kiểm tra trong năm 2007 đã cung cấp một cuộc rà soát kĩ càng những đặc tính của đông cơ. Lần này chúng tôi tích cực giải quyết và tìm giải pháp cho những khó khăn đang gặp phải”.

 

Nhóm nghiêm cứu đã cẩn thận đánh giá kết quả kiểm tra cho thấy rằng sự dao động áp suất trong động tại những điểm van thấp gọi là “chugging”. Bản thân chugging có thể không thực sự là một vấn đề cho động cơ, nhưng những sự dao động này có thể dẫn đến nguy cơ với cấu trúc tên lửa và gây ra những vấn đề cho phi hành đoàn khi hạ cánh.

 

Những thay đổi trong hệ thống phun và nhiên liụe đã thành công trong việc  loại bỏ “chugging” bằng việc kiểm soát lượng oxy và hidro lỏng đến buồng cháy. Hình dạng động cơ mới nhất kết hợp với một hệ thống bơm nhiên liệu mới. Hệ thống này quản lí áp suất, nhiệt độ và dòng nhiên liệu một cách kĩ càng.

 

Động cơ CECE được dựa trên cơ sở của động cơ RL10. Kinh nghiệm trong chuyến bay đầu tiên cùng với dữ liệu này sẽ cho phép các kĩ sư phát triển những mẫu mô phỏng mà có thể kiểm tra sự hiệu quả của động cơ.

 

16/01/2009

(Theo Sciencedaily.com)

https://www.sciencedaily.com/releases/2009/01/090114142824.htm

 

Anh Minh – PAC.News

Content Protection by DMCA.com