Một nhóm các nhà vật lí thiên văn thế giới gồm một số nhóm nghiên cứu ở Tây Ban Nha, vừa phát hiện một nguồn tia gamma mang năng lượng rất lớn trong thiên hà 3C 66A và 3C 66B.

Nguồn phát tia gamma mới này được quan sát từ kĩnh viễn vọng MAGIC ở La Palma (Quần đảo Canary) không trùng khớp với những gì mà các nhà khoa học nghĩ sẽ tìm được, và dấn đến việc họ đưa ra 3 giả thuyết để giải thích nguồn gốc của nguồn tia gamma này.

Năm 2007, kính MAGIC cũng đã sử dụng hơn 50 giờ kiểm tra vungv thiên hà 3C 66A cách Trái Đất 3 tỉ năm ánh sáng. Kết quả của những quan sát này đưa đến việc khám phá ra một nguồn tia gamma với mức năng lượng rất cao (hơn 150 tỉ vôn).

Nhà nghiên cứu Errando Manel từ viện IFAE, một trong những viện tham gia nghiên cứu, đã giải thích rằng những tia gamma năng lượng cao này là một loại ánh sáng với mức năng lượng vô cùng lớn, rất hiếm xuất hiện trong tự nhiên. Chúng thường liên quan đến một số hiện tượng như những vụ nổ siêu tân tinh hoặc là những dòng phân tử mang lượng cao hình thành xung quanh những hố đen.

Phát hiện nguồn tia gamma mới trong không gian. - 090305150921 large / Thiên văn học Đà Nẵng

Kính thiên văn MAGIC ở La Palma

Cùng với những dữ liệu thu thập bởi kính MAGIC, Errando chỉ ra rằng vị trí cũng như vật chất của vụ bùng phát tia gamma này phù hợp với những gì được mong đợi từ một thiên hà như 3C 66A mà được coi như là một chuẩn tinh đang phát ra một dòng phân tử hướng thẳng về phía Trái Đất.

Các nhà khoa học đưa ra 3 giả thuyết để giải thích nguồn tia gamma năng lượng lớn kì lạ này, mà được gọi là MAGIC J0223+430, dựa vào tọa độ không gian mà chúng được tìm thấy.

Giả thuyết đầu tiên là sự phát xạ này thực ra là từ chuẩn tinh 3C 66A, giả định rằng phần nhân của nó đã chứa những vật chất khác với bây giờ hoặc thiên hà này không quá xa như các nhà khoa vật vẫn nghĩ.

Khả năng khác, được căn cứ vào dữ liệu từ quang phổ bởi kính MAGIC, là nguồn tia gamma này đến từ một thiên hà khác gần đó, 3C 66B, cách Trái Đất 3 triệu năm ánh sáng. “Thiên hà này tương đồng với 3C 66A nhưng dòng phân tử không hướng trực tiếp về phía Trái Đất”, Errando cho hay.

Nếu xác nhận rằng thiên hà 3C 66B là nguồn này thì, đó sẽ là thiên hà sóng vô tuyến thứ 2 được quan sát đến bay giờ (thiên hà đầu tiên là M87) mà phát tia gamma VHE, và những loại thiên hà này sẽ được hình thành như là một nguồn phát xạ tia gamma năng lượng cao mới.

Giả thuyết thứ 3 là những tia gamma này không bắt nguồn từ 3C 66A hay 3C 66B mà là từ một nguồn khác chưa xác định.

Trong một vài năm tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu vùng không gian đó với sự giúp sức của nhiều kính viễn vọng khác để tim ra sự giải thích chính xác.

06/03/2009