George Carruthers sinh ra ở thành phố Cincinnati, bang Ohio, Hoa Kỳ. Sau khi cha ông mất, gia đình ông rời đến Chicago, bang Illinois. Sau khi tốt nghiệp đại học Illinois chuyên ngành kỹ sư hàng không năm 1961, Carruthers chuyển sang học thạc sĩ chuyên ngành vật lý hạt nhân. Từ năm 1962, ông quay lại làm nghiên cứu sinh về lĩnh vực hàng không và đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Năm 1964, Carruthers bắt đầu làm việc tại phòng thí nghiệm Hải quân Hoa Kỳ. Lĩnh vực nghiên cứu của ông tập trung chủ yếu vào các quan sát thiên văn tại dải sóng tử ngoại. Năm 1970, ông đã tiến hành những nghiên cứu đầu tiên về phân tử hydro trong vũ trụ. Carruthers đã phát minh ra nhiều thiết bị quan sát dùng trong khoa học không gian. Năm 1972, ông chế tạo ra thiết bị quan sát và chụp ảnh quang phổ tử ngoại để phi hành đoàn Apollo-16 mang theo và vận hành trên Mặt Trăng. Năm 1986, ông đã sáng chế ra thiết bị ghi lại những bức ảnh tử ngoại của sao chổi Halley.

01/10/1939, Ngày sinh nhà vật lý và khoa học không gian Hoa Kỳ George Robert Carruthers - 1176828892 / Thiên văn học Đà Nẵng
Ảnh: George Robert Carruthers

Carruthers còn có nhiều đóng góp trong việc quảng bá khoa học cho thế hệ trẻ. Trong những năm 1980, ông đã xây dựng một chương trình giáo dục cho phép các học sinh trung học có thể đến làm việc cùng các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Hải quân trong dịp nghỉ hè. Ông đã tham gia việc biên soạn các cuốn băng video về khoa học Trái Đất và Không gian.

Với những cống hiến và phát minh của mình, Carruthers đã nhận được nhiều giải thưởng của NASA, của hội Thiên văn Hoa Kỳ, … Ông là thành viên của nhiều hiệp hội, tổ chức khoa học danh tiếng. Hiện nay, ông vẫn làm việc tại phòng thí nghiệm Hải quân, đồng thời tham gia giảng dạy tại khoa Vật lý và Thiên văn trường đại học Howard.

Tài liệu tham khảo:
[1]Today in Science History, 1999 – 2007. October 01 – Births, Deaths, Events, https://www.todayinsci.com/10/10_01.htm
[2]Wikipedia, 07/2007. George Robert Carruthers, https://en.wikipedia.org/wiki/George_r._carruthers

Hero_Zeratul
Box Thiên văn học – ttvnol.com

Content Protection by DMCA.com