+ 300 năm sau ngày mất của Galileo, một ngôi sao sáng xuất hiện trên bầu trời Vật lý Thiên văn: Stephan William Hawking (08/01/1942). Hawking hiện là giáo sư Lucasian, chức danh dành cho giáo sư toán học của Đại học Cambridge. Từng đảm nhiệm vị trí này là những nhà khoa học xuất chúng như Isaac Newton và Paul Dirac. Lĩnh vực chính của Hawking là nghiên cứu lý thuyết vũ trụ học và hấp dẫn lượng tử. Một số cuốn sách nổi tiếng của ông như:: Lược sử thời gian, Vũ trụ trong một hạt dẻ, … đã được dịch sang tiếng Việt.[2]

08/01: Ngày mất của Galileo, ngày sinh Stephan William Hawking và Johannes Fabricius - s hawking / Thiên văn học Đà Nẵng
Ảnh: Stephan William Hawking

+ Ngày sinh của nhà thiên văn học người Đức Johannes Fabricius (08/01/1587 – 1616). Cùng với cha là David Fabricius, ông được coi là một trong những người đầu tiên tiến hành những quan sát bằng kính thiên văn đối với các vết đen trên Mặt Trời (những năm 1610, 1611). Ông mô tả các quan sát của mình trong tác phẩm De Maculis in Sole Observatis, et Apparente earum cum Sole Conversione Narratio (“Narration on Spots Observed on the Sun and their Apparent Rotation with the Sun”, “Tường thuật về quá trình quan sát các vết đen xuất và quay cùng Mặt Trời).[3]

[1]. Tammy Plotner, 2007. What is up 2007, 365 days of skywatching, https://www.astrowhatsup.com/download-the-book/
[2]. Wikipedia, 2006. , Stephen Hawking, https://vi.wikipedia.org/wiki/Stephen_Hawking
[3]. Al Van Helden, 1995. David (1564-1617) and Johannes (1587-1616) Fabricius, https://galileo.rice.edu/sci/fabricius.html

Hero_Zeratul
ttvnol.com