Mary Watson Whitney sinh ra ở thành phố Waltham, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng Vassar năm 1868, Whitney quay về Massachusetts để chăm sóc mẹ già và làm giáo viên tại một trường học ở Auburndale. Trong thời gian học tại Vassar, Whitney đã chịu khá nhiều ảnh hưởng từ Maria Mitchell (nhà nữ thiên văn đầu tiên của Hoa Kỳ). Năm 1869, bà đã đi đến Burlington, bang Iowa để quan sát hiện tượng nhật thực với một chiếc kính thiên văn 3 inch. Trong 2 năm từ 1869, 1870, bà được nhà toán học Benjamin Peirce mời tham dự một số khóa học thuộc lĩnh vực cơ học thiên thể. Năm 1872, bà tốt nghiệp thạc sĩ. Sau đó, bà tiếp tục theo học các ngành toán và cơ học thiên thể tại đại học Zurich từ năm 1873 đến năm 1876.

11/09/1847: Ngày sinh nhà thiên văn học Hoa Kỳ Mary Watson Whitney - de6df2118d75ec348570f8c3549357c4 / Thiên văn học Đà Nẵng
Ảnh: Đài thiên văn Vassar, Mary Whitney đang đứng tựa vào chiếc thang, Maria Michell đang ngồi trên ghế

Trở về Hoa Kỳ, Whitney làm hiệu trưởng của một trường cấp 3 tại Waltham. Năm 1881, Whiney chuyển đến làm phụ tá cho Maria Mitchell tại trường cao đẳng Vassar. Năm 1888, bà kế thừa chức vụ giáo sư thiên văn và giám đốc đài thiên văn Vassar của Mitchell. Lĩnh vực nghiên cứu của Whitney tập trung vào các sao đôi, sao biến quang, tiểu hành tinh, sao chổi và các đo đạc chính xác trên những bức ảnh chụp.

Whitney đã có nhiều công lao trong việc đào tạo các nữ khoa học gia. Năm 1899, bà là một trong những thành viên sáng lập ra hội Thiên văn Hoa Kỳ. Bà đảm nhiệm các chức vụ tại trường cao đẳng Vassar cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1910 vì các lý do sức khỏe.

[1]Today in Science History, 1999 – 2007. September 11 – Births, Deaths, Events, https://www.todayinsci.com/9/9_11.htm