Christopher Hansteen sinh ra ở Christinania, nay là Oslo, thủ đô Na Uy. Ông học luật và toán học tại trường đại học Copenhagen. Từ năm 1806, ông là giáo viên toán tại trường trung học Frederiksborg. Không chỉ giảng dạy, ông còn nghiên cứu, khảo sát từ trường Trái Đất. Năm 1810, ông được nhận giải thưởng của viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Đan Mạch vì những kết quả nghiên cứu đối với trục từ trường.

26/09/1784, Ngày sinh nhà thiên văn học, vật lý học người Na Uy Christopher Hansteen - hansteen christopher / Thiên văn học Đà Nẵng
Ảnh: Christopher Hansteen (26/09/1784 – 11/04/1873)

Năm 1814, ông được bổ nhiệm làm giáo sư thiên văn và toán ứng dụng tại đại học Christiania. Ông tiếp tục tập trung vào nghiên cứu từ trường Trái Đất. Hansteen đã tiến hành khảo sát, đo đạc tại nhiều địa điểm khác nhau thuộc Na Uy, Phần Lan và vùng Siberi của Nga. Mặc dù không hoàn thành được mục tiêu lớn nhất là xác định số lượng cũng như vị trí các cực từ của Trái Đất, những kết quả của Hansteen đã góp phần thiết lập bản đồ phân bố từ trường, về độ lớn cũng như hướng của chúng.

Năm 1833, Hansteen được bổ nhiệm làm giám đốc đài thiên văn mới thành lập tại Christiania, tuy nhiên, công việc chủ yếu của ông vẫn là khảo sát từ trường Trái Đất. Từ năm 1837, ông tham gia điều hành các khảo sát về địa lý và địa hình của Na Uy.

Tên ông được đặt cho một crater trên Mặt Trăng.

Tài liệu tham khảo:
[1]Today in Science History, 1999 – 2007. September 26 – Births, Deaths, Events, https://www.todayinsci.com/9/9_26.htm
[2]Wikipedia, 06/2007. Christopher Hansteen, https://en.wikipedia.org/wiki/Christopher_Hansteen

Hero_Zeratul
Box Thiên văn học – ttvnol.com

Content Protection by DMCA.com