Hướng dẫn quan sát các chòm sao, vật thể sâu, hành tinh cùng các sự kiện thiên văn học. Tonight’s Sky, các điểm nhấn của bầu trời đêm tháng 6/2014.

Các hành tinh buổi chiều tối

Ngay sau khi Mặt Trời lặn, Sao Mộc xuất hiện phía trên chân trời phía Tây. Đầu tháng 6 này sẽ là thời điểm quan sát nó tốt nhất. Hành tinh này sẽ lặn xuống dần trong khi Mặt Trăng đang dần mọc lên.

Bạn hãy nhìn về hướng Nam để tìm Sao Thổ và Sao Hỏa. Sử dụng kính thiên văn sẽ giúp bạn quan sát hai hành tinh này rõ hơn.

Các chòm sao và vật thể sâu trên bầu trời

Hãy hướng tầm quan sát của bạn lên cao để tìm bốn chòm sao đặc biệt.

Ngay phía trên đỉnh đầu là chòm sao Boötes (Mục Phu). Bạn sẽ dễ dàng nhận diện chòm sao này bởi hình dáng giống cánh diều đặc trưng của nó, điều này đã được ghi nhận bởi nhiều nền văn hóa cổ đại.

Ngôi sao sáng nhất của nó là Arcturus, ngôi sao thứ tư sáng trong bầu trời đêm.

Ngôi sao Epsilon Boötis trong chòm sao này còn được gọi là Izar. Với một chiếc ống nhòm, Izar sẽ xuất hiện là một trong những hệ sao đôi đẹp nhất trên bầu trời. Chính sự tương phản màu sắc giữa các ngôi sao đã tạo nên sự ấn tượng cho người quan sát.

Bên trái của chòm sao Boötes, nhìn theo hướng bắc là Corona Borealis (Vương Miện phương Bắc). Trong thần thoại Hy Lạp thì đây là chiếc vương miện thần Dyonisus tặng công chúa Ariadne – con gái của vua đảo Crete. Mặc dù các ngôi sao này có độ sáng không cao nhưng chúng ta có thể dễ dàng quan sát được.

Chòm Hercules (Vũ Tiên) cũng được tìm thấy trên bầu trời đêm mùa hè, nó như đang cầm vũ khí của mình. Chòm sao này khá mờ.

Hãy tìm hình vuông hơi lệch của nó gồm bốn sao, được gọi là “Keystone” .Nó chính là “chìa khoá” để quan sát cụm sao cầu M13, chứa khoảng một triệu ngôi sao.

Ngoài Keystone là cụm sao cầu M92. Các cụm sao cầu là tập hợp các ngôi sao gần nhau, liên kết với nhau bởi lực hấp dẫn.

Chòm sao Draco (Thiên Long) uốn lượn trên bầu trời phía bắc. Đầu của con rồng này là những ngôi sao tạo thành một hình vuông hơi lệch. Chòm sao này có các ngôi sao tương đối mờ (có độ sáng biểu kiến thấp) nhưng vẫn có thể dễ dàng quan sát trên bầu trời phương bắc vào những đêm hè trời trong.

Quan sát các hành tinh vào sáng sớm

Sao Kim xuất hiện trên bầu trời vào buổi sáng sớm. Bạn có thể quan sát nó ở chân trời phía đông trước khi Mặt Trời mọc.

Nếu dùng kính thiên văn, bạn có thể thấy được quá trình mọc của hành tinh này.

Vào ngày 24/6, lúc bình minh, Sao Kim và Mặt Trăng lưỡi liềm rất mỏng tạo nên một “cặp đôi đáng yêu” khi chúng mọc lên và thắp sáng bầu trời phía đông.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc thiên văn thú vị. Hãy khám phá những điều tuyệt với từ sân sau nhà bạn.

Tob DAC theo Hubblesite.org