Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học trong tháng.

Bầu trời tháng 10/2010 - 10 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các chòm sao

Như những đội bóng chày chuyên nghiệp cùng thi đấu trong mùa giải quốc tế, bầu trời đêm phô diễn một sân bóng chày của riêng nó.

Đối với người Hi Lạp cổ, khu vực này của bầu trời chính là một con ngựa bay khổng lồ, Pegasus. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra một sân bóng chày ở đây, Hình vuông lớn của Pegasus.

Chúng ta không chỉ thấy các góc sân, mà còn có tay ném bóng, người bắt bóng, ngài quản lý đang tranh cãi với trọng tài và còn nhiều cầu thủ ở khu vực ngoài!

Nằm cạnh Pegasus là Aquarius, cậu bé mang nước cho đội bóng vũ trụ của chúng ta. Người Hi Lạp cổ cũng nhìn ra hình dáng người mang nước từ nhóm sao này.

Các hành tinh

Sao Mộc là hành tinh duy nhất có thể nhìn thấy được trên bầu trời đêm tháng này. Hành tinh này mọc lên sau hoàng hôn, thống trị bầu trời trong suốt đêm và lặn khi mặt trời lên.

Sự kiện

Một trận mưa sao băng thú vị sẽ diễn ra từ 20/10 đến 24/10. Sau nửa đêm, các bạn hãy nhìn về hướng đông, nơi chòm sao Orion đang mọc lên. Cứ mỗi phút bạn có thể phát hiện thấy tàn dư còn lại của sao chổi Halley đang cháy trên cao bầu khí quyển. Đó chính là mưa sao băng Orionid.

Bầu trời đêm trong vắt đầy luôn chứa đựng những điều bí ẩn kỳ diêu. Hãy khám phá nó từ ngay sân sau nhà bạn.

Cabella – PAC dịch từ https://hubblesite.org