Nhiều bạn thắc mắc với mình rằng: Có phải các ngôi sao chòm sao luôn đi liền với nhau hay không, cùng nhau di chuyển hay sao mà qua một thời gian dài, hình dạng nó vẫn không thay đổi?

Có phải các ngôi sao luôn di chuyển cùng nhau trên bầu trời? - / Thiên văn học Đà Nẵng

Câu trả lời, như các nhìn vào trong hình ảnh này cũng đã rõ. Các ngôi sao, các thiên thể khác trong vũ trụ (không tính những thiên thể thuộc Hệ Mặt Trời), đều rất xa chúng ta. Mỗi ngôi sao hay thiên thể di chuyển theo những cách không giống nhau. Nhưng điều quan trọng ở đây, là chúng rất xa, rất rất rất xa. Vì vậy, nên qua hàng trăm năm, ta vẫn thấy nó luôn “đi liền” với nhau. Tuy nhiên, nếu qua một khoảng thời gian dài hơn, thì nó sẽ khác nhau nhiều, như hình ảnh dưới đây.

Có phải các ngôi sao luôn di chuyển cùng nhau trên bầu trời? - BacDau copy zpsynde160k lp7zz7 / Thiên văn học Đà Nẵng

Trên bầu trời, những ngôi sao và các thiên thể đều chuyển động từ đông sang tây, theo những đường tròn. Tâm của những đường tròn này là gì? Vâng, đó chính là ngôi sao luôn đứng yên một chỗ (nếu chỉ xét trong khoảng thời gian vài trăm năm gần đây, và bỏ qua sai số nhỏ), ngôi sao chỉ hướng chính xác gần như tuyệt đối hướng Bắc, và đó là ngôi sao Bắc Cực.

Có phải các ngôi sao luôn di chuyển cùng nhau trên bầu trời? - stars night 1149134 960 720 zpsbytzscpm go2eyj / Thiên văn học Đà Nẵng

Các ngôi sao di chuyển theo các đường tròn, tâm là sao Bắc Cực.

Thái Lợi – DAC