Các chòm sao

Bầu trời mùa đông đầy ấp nhưng ngôi sao sáng chói nhiều màu sắc. Chòm sao Ngự Phu (Auriga), một vòng tròn xinh đẹp những ngôi sao lấp lánh, duyên dáng ngay trên thiên đỉnh. Là một chòm sao cổ, Auriga là hình ảnh của một người đánh xe với một con dê nằm trên vai anh ta.

Capella, ngôi sao sáng thứ sáu trên bầu trời, thực chất là một hệ thống sao đôi. Cặp sao đôi này có màu vàng giống như Mặt trời của chúng ta, nhưng mỗi sao đều lớn hơn Mặt trời 10 lần và sáng hơn từ 50 đến 80 lần.

Cạnh Auriga là chòm sao rộng lớn Taurus, con Bò Mộng.

Trong thần thoại Hi Lạp chòm sao này tái hiện lại hình ảnh thần Zeus trong hình dáng một con bò trắng với cặp sừng vàng. Con mắt của nó chính là ngôi sao Aldebaran màu cam, một ngôi sao trưởng thành trong quá trình phát triển. Cụm Hyades, một cụm sao có thể nhìn thấy bằng mắt thường tạo nên cái đầu hình chữ V của con bò. Còn được biết đến với cái tên cụm Thất Nữ (Bảy chị em), cụm sao Pleiades nằm gần cái đầu con bò là một trong những cụm sao nổi tiếng sáng chói nhất bầu trời.

Pleiades chứa đựng hơn 250 sao, nhưng mắt trần chỉ có thể nhìn thấy được 6 hay 7 ngôi. Nhóm tinh tú này bao gồm những ngôi sao trẻ nóng được sinh ra từ bụi và khí. Những đám mây bụi xung quanh phản xạ lại ánh sáng xanh của chúng.

 
Flash Bầu trời tháng 01/2010 - 97321263882619 / Thiên văn học Đà Nẵng
Những hành tinh

Sau hoàng hôn, Sao Mộc oai nghiêm lặn dần xuống đường chân trời phía tây.
Trở lại hướng Đông, chúng ta sẽ được ngắm nhìn sao Hỏa đang mọc lên phía trên đường chân trời.

Sao Hỏa tiến đến điểm đối diện với Mặt trời vào ngày 29, lúc này nó ở gần trái đất nhất. Hãy tìm hành tinh này ở phía nam, ngay sau khi mặt trời lặn. Kính thiên văn và ống nhòm sẽ cho bạn thấy được hình ảnh đẹp nhất của nó.

Vào sáng sớm, trước khi mặt trời mọc, hãy tìm kiếm sao Thổ trên cao bầu trời Nam. Nếu bạn theo dõi hành tinh này trong một vài tháng thì bạn sẽ thấy vành đai của nó dần dần mở rộng ra. Giống như Trái Đất, sao Thổ có trục nghiêng làm cho vành đai của nó cũng nghiêng trong phần lớn thời gian.

Trong năm 2009, sao Thổ đã di chuyển đến vị trí cho chúng ta thấy vành đai của nó xếp lại và có vẻ như biến mất. Trong suốt những tháng qua, quỹ đạo của hành tinh đã làm cho hình dáng vành đai này thay đổi, và chúng ta lại có thể chiêm ngưỡng nó 1 lần nữa.

Những sự kiện

Hãy chào đón năm mới với trận mưa sao băng Quantarid từ 1/1 đến 5/1, trận mưa này trung bình khoảng 40 sao/h. Vị trí quan sát tốt nhất là hướng đông bắc sau nửa đêm.

Bầu trời đêm trong vắt luôn như là chiếc tủ kính chứa nhiều điều thú vị của vũ trụ. Hãy tự khám phá và tìm hiểu từ ngay trong sân sau nhà bạn.

 
{rokbox title=|Flash Bầu trời tháng 01/2010| thumb=|https://www.thienvanbachkhoa.org/news/images/PlayButton.png| size=|640 480| text=|Click here to load the .SWF file|}https://hubblesite.org/explore_astronomy/tonights_sky/db/55/movie.swf{/rokbox}

Bích Vân (Dịch từ https://hubblesite.org)

Content Protection by DMCA.com