Bầu trời đêm mùa đông đầy ấp những ngôi sao lấp lánh phô bày một trong những quang cảnh vũ trụ đẹp nhất.

Các chòm sao

Orion, người thợ săn vĩ đại trong thần thoại Hi Lạp, thống lĩnh bầu trời mùa đông. Là một trong những chòm sao dễ nhận thấy nhất, Orion đầy ắp những ngôi sao trẻ, những sao đang “hấp hối” và nhiều tinh vân. Betelgeuse là một ngôi sao khổng lồ đỏ có đường kính lớn hơn Mặt trời 650 lần, phát sáng hơn Mặt trời 60,000 lần. Betelgeuse đang ở giai đoạn cuối cuộc đời mình. Nhiên liệu bằng khí hidro ở phần lõi của nó đang cạn kiệt dần, phần lõi này đang co lại và nóng lên, trong khi lớp vỏ bằng chất khí bên ngòai ngôi sao đang phình to ra.

Rigel, cái đầu gối của Orion, là một hệ thống 3 sao được tạo thành từ 2 ngôi sao nhỏ quay xung quanh một sao khổng lồ xanh. Ngôi sao khổng lồ xanh của Rigel có thời gian sống rất ngắn. Những ngôi sao khổng lồ xanh nóng hơn Mặt trời chúng ta nhiều và chúng sử dụng hết nguồn nhiên liệu rất nhanh chóng. Chiếc thắt lưng của Orion, một trong những nhóm sao dễ nhận thấy nhất, được tạo thành từ 3 ngôi sao: Alnitak, Alnilam và Mintaka.

Canis Major, con chó lớn, là người bạn trung thành luôn theo sau bước chân của chàng thợ săn Orion. Canis Major được thống trị bởi ngôi sao sáng chói nhất bầu trời đêm, Sirius. Sirius thật ra là một hệ thống sao đôi, bao gồm một ngôi sao sáng và một người đồng hành nhỏ hơn nhiều và mờ hơn.

Flash Bầu trời tháng 2/2010 - 72291265062612 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các vật thể

Từ thắt lưng của Orion, hướng xuống dưới để tìm Tinh vân Great Orion. Mặc dù có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nó là một đám mây khí khuếch tán ánh sáng chói nhất trong đêm. Một kính thiên văn nhỏ sẽ tiết lộ những chi tiết và vẻ đẹp tráng lệ của tinh vân. Nằm ẩn sâu trong lòng tinh vân Orion là Trapezium, 1 nhóm các sao trẻ và nóng, rất sáng đến nỗi chúng làm cho đám khí chung quanh cũng phát sáng. Đám mây hỗn độn đầy bụi và khí, thật ra là một nhà trẻ ươm sao. Trong đám hỗn độn này, những ngôi sao mới được sinh ra.

Các hành tinh

Sao Hỏa đã ở trên cao bầu trời đông khi mặt trời lặn. Và sao Thổ tráng lệ cũng xuất hiện ở đằng đông sau đó một vài giờ. Giống như sao Hỏa, sao Thổ sẽ chiếu sáng bầu trời đêm mùa đông cho đến khi mặt trời mọc.

Bầu trời đêm trong vắt luôn như là chiếc tủ kính chứa nhiều điều thú vị của vũ trụ. Hãy tự khám phá và tìm hiểu từ ngay trong sân sau nhà bạn.

{rokbox title=|Flash Bầu trời tháng 2/2010| thumb=|https://www.thienvanbachkhoa.org/news/images/PlayButton.png| size=|640 480| text=|Click here to load the .SWF file|}https://hubblesite.org/explore_astronomy/tonights_sky/db/56/movie.swf{/rokbox}

Bích Vân (Theo Hubblesite)

Content Protection by DMCA.com