Flash: Bầu trời tháng 4/2009 - / Thiên văn học Đà Nẵng

Các chòm sao trong tháng 4

Ngự trị trên cao bầu trời khuya phía bắc là một con gấu lớn -chòm Ursa Major. Chòm sao Gấu lớn chứa đựng một nhóm sao nổi tiếng, The Big Dipper (chiếc Gầu sòng lớn) . Nhóm sao này giống như hình dáng của một chiếc gầu lớn với một cái tay cầm. Hai ngôi sao làm thành cạnh gầu được gọi là sao dẫn đường, bởi vì chúng chỉ thẳng đến ngôi sao Polaris còn gọi là sao Bắc cực.

Quay về hướng đông, chúng ta sẽ thấy chòm Leo, con sư tử sứ giả của mùa xuân. Trong thần thoại Hi Lạp, Leo là một con quái vật lớn đã bị Hercules tiêu diệt. Ngôi sao lớn Regulus là trái tim của con sư tử. Ngôi sao Denebola, trong tiếng Ả rập có nghĩa là “cái đuôi”, cũng miêu tả chính xác điều đó.

Các vật thể

Chòm Leo chứa một vài thiên hà trong bụng của mình, M65, M66 và MGC 3628 tạo nên “Bộ ba Leo” nổi tiếng, là một nhóm thiên hà đáng yêu dễ dàng thấy được bằng kính thiên văn. Kề đó là một nhóm khác, M96 và M95 là hai thiên hà xoắn ốc lớn.

Ở bầu trời phương Bắc, chiếc Gầu sòng lớn ngập tràn những ngôi sao và vật thể hấp dẫn. Hai ngôi sao được biết đến với cái tên Mizar và Alcor có thể quan sát được mà không cần kính thiên văn. Mizar thật ra là một hệ thống bốn sao. Ngày xưa, khi Mizar và Alcor thậm chí còn gần nhau hơn, chúng được dùng như một bài kiểm tra thị lực rất lí tưởng.^^

M81 và M82, cặp đôi thiên hà tuyệt đẹp, là những vật trang trí cho bầu trời đêm phương bắc. M82 có một hình dáng bất thường, được tạo nên sau một vụ va chạm với người hàng xóm lớn hơn M81, hình dạng của thiên hà này cũng thể hiện kết quả của cú va chạm khổng lồ này.

Các hành tinh

Sao Thổ tiếp tục thống trị bầu trời đêm. Hãy tìm nó ở bầu trời phương Nam. Sao Mộc quay trở lại đường chân trời hướng đông khi nó đường bệ mọc lên trước bình minh.

Các sự kiện

Từ 16/4 đến 25/4 hãy đón xem trận mưa sao băng Lyrid trên cao bầu trời đêm không trăng ở hướng đông sau 10h tối giờ địa phương.Màn trình diễn này được mong đợi có khoảng 12 đến 18 ngôi sao băng sáng và nhanh trong một giờ.

Năm 2009 cũng là năm thiên văn thế giới.

Hãy khám phá bầu trời đêm từ ngay sân sau nhà bạn.

Xem Flash tại diễn đàn:

Cabella biên dịch (Từ https://hubblesite.org/)