Các chòm sao tháng 8

| Hướng Nam| 10:00 tối |

Ngắm sao vào một buổi tối tháng 8 mùa hè để khám phá vô số những điều kì diệu ở bầu trời phương Nam. Tâm của Dải Ngân Hà nằm cạnh chòm sao lớn Sagittarius (Nhân Mã), một cung thủ. Khu vực này của bầu trời tràn ngập những vì sao, tinh vân hành tinh, cụm sao, tinh vân sáng và tối. Tìm chòm Nhân Mã bằng cách tìm một nhóm các ngôi sao thường được gọi là chiếc bình trà. Quai, nắm, và vòi của chiếc bình trà này rất dễ tìm thấy. Dải Ngân Hà dường như được phun ra từ vòi của chiếc bình trà vậy.

| SOUTH (OVERHEAD) | 10:00 PM |

Chòm sao Lyra (Thiên Cầm), một chú Hạc nhỏ, nằm trên cao của bầu trời đêm mùa hè. Ngôi sao chính của chòm là Vega vĩ đại, một trong những ngôi sao sáng nhất của bầu trời. Ngắm chòm Thiên Cầm bằng cách tìm hình bình hành tạo bởi các ngôi sao nằm gần nhau.

Epsilon Lyrae, ngôi sao sáng gần Vega, thật ra là một hệ gồm bốn ngôi sao, một “Double Double” lừng danh.

Các ngôi sao sáng của bầu trời mùa hè, Vega, Deneb, và Altair, tạo nên “Tam Giác Mùa Hè”.

Flash: Bầu trời tháng 8/2009 - 67701251432524 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các vật thể

Rất nhiều các vật thể cư ngụ trong khu vực này vào đêm mùa hè. Nhìn thoáng qua với chiếc ống nhòm để khám phá năm vật thể đẹp mắt trên bầu trời.

Khí và bụi của tinh vân Lagoon được chiếu sáng rực rỡ bởi năng lượng của những ngôi sao trẻ và nóng nằm trong nó.

Bên trong 3 nhánh của tinh vân Trifid, lớp bụi tối ở giữa như tương khắc với ánh sáng rực rỡ của của lớp khí.

Tinh vân Omega sáng rực rỡ, nhưng nhúng ta không thể nhìn thấy những ngôi sao nóng nhất của nó, nằm sâu bên trong. Với chiếc kính thiên văn hồng ngoại, bạn phải nhìn kĩ xuyên qua lớp khí và bụi, để khám phá ra chúng.

M22, Cụm sao cầu có độ sáng đứng thứ 3, có thể thấy bằng mặt trần. Nó thực sự rất gần chúng ta, chỉ cách 10 400 năm ánh sáng.

Nằm bên trong hình bình hành Lyra là tinh vân Ring. Đó là một lớp khí mỏng rực rỡ đang bung ra của một ngôi sao chết ở tâm.

Các hành tinh

| Hướng Tây | 7:00 tối |

Sao Thủy và Sao Thổ đang nằm trên đường chân trời hướng tây lúc Mặt Trời lặn. nó sẽ trở thành cặp đôi tuyệt vời vào tối ngày 18/8. Vành đai Sao Thổ đang dần nghiêng đi, tạo thành cạnh mỏng và khó thấy được từ Trái Đất. Chúng sẽ biến mất vào ngày 10 và vẫn chưa thể thấy được vào đầu tháng 9.

| SOUTHEAST | 9:00 PM |

Sao Mộc uy nghi thống trị bầu trời đêm suốt cả tháng. Nó sẽ ở vị trí gần Trái Đât nhấtvào ngày 14, hãy chuẩn bị ống nhòm hay kính thiên văn nhé.

| EAST | 5:00 AM |

Sao Hỏa và Sao Kim mọc trước khi Mặt Trời mọc, tỏa sáng lúc bình minh.

Các sự kiện

Một sự kiện nổi bật được báo trước của bầu trời đêm tháng 8 là Mưa sao băng Perseids. Quan sát mưa sao băng tốt nhất vào giữa tháng. Những vệt sáng vụt nhanh này clà những mẫu nhỏ tàn dư của đuổi sao chổi, bốc cháy khi chúng rơi vào bầu khí quyển Trái Đất. Những mảnh vụn này là tàn dư của Sao Chổi Swift-Tuttle khi nó đi cắt ngang qua quỹ đạo Trái đất.

2009 là Năm Thiên văn Quốc tế.

Hãy khám phá những điều kì diệu của bầu trời đêm từ sân sau nhà bạn!

Thanh Hiền