Chương trình tàu con thoi của NASA vừa lên kế hoạch hỗ trợ việc phóng tàu con thoi Discovery lên trạm không gian quốc tế ISS, được dự định vào ngay 12 tháng 3 tới. Ngày phóng chính xác sẽ được xác định khi việc kiểm tra ba van điều khiên nhiên liệu được hoàn tất.

Tại trung tâm không gian Kennedy ở Florida, các kĩ sư vừa bắt đầu tháo rời 3 van của tàu Discovery, 2 trong số này sẽ được kiểm tra chi tiết. Khoảng 4 nghìn hình ảnh về mỗi van sẽ được xem xét dấu vết của những vết nứt. Những van được sử dụng ít lần hơn sẽ được lắp đặt vào tàu Discovery. Các nhóm kĩ sư cũng sẽ hoàn thành việc phân tích và kiểm tra để nắm rõ những hậu quả nếu một mảnh của van bị vỡ và dây áp lực giữa tàu con thoi và khoang nhiên liệu bên ngoài.

 
 
Kế hoạch phóng tàu Discovery - sts 124 discovery launch pad 39a bg / Thiên văn học Đà Nẵng
Những cải biến phần cứng có thể được thực hiện cho những dây áp lực để tăng cường sự bảo vệ khi mảnh vỡ bay ra ngoài. NASA và các nhóm thầu đang tiến hành nhận dạng nguyên nhân gây hư hỏng một van điều khiển nhiên liệu trên tàu Endeavour trong chuyến bay tháng 11 năm 2008. Một phần của hệ thống đẩy, những van nhiên liệu này chuyển hidro khí từ những động cơ chính đến khoang nhiên liệu ngoài.

Sau khi kiểm tra kĩ lưỡng sự sẵn sàng của tàu Discovery vào ngày 20 tháng 2, ban quản lí NASA đã quyết định rằng việc kiểm tra tình hình hoạt động của van nhiên liệu là cần thiết trước khi phóng tàu.

Chương trình tàu con thoi sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 4 tháng 3 để xem xét dữ liệu mới và đánh giá tiến độ của công việc. Các nhà quản lí sẽ xác định việc phóng tàu vào ngày 6 tháng 3 hay không. Nếu thời gian phóng của tàu Discovery tiếp tục trì hoãn, thì cũng không ảnh hưởng đến việc phóng 2 tàu con thoi khác là STS-125 đến kính thiên văn Hubble và STS-127 đến trạm không gian quốc tế ISS.

 
 
27/02/2009
(Theo Spacedaily.com)
https://www.space-travel.com/reports/New_Launch_Date_Set_For_Discovery_999.html
 
 
Anh Minh – PAC.News
Content Protection by DMCA.com