Các chòm sao

| ĐÔNG BẮC | 10:00 PM | Hai chòm sao nổi bật trên bầu trời sao tháng 11, đặt theo tên của 2 người phụ nữ trong thần thoại Hy Lạp: Adromeda và Cassiopeia, rất dễ tìm thấy.

Theo truyền thuyết cổ xưa, nữ hoàng Cassiopeia đã bị trừng phạt bởi tính kiêu căng và tự cao tự đại bằng cách bị trói lại trên ngai vàng. Con gái của bà là Adromeda, ở gần đó, đã bị xích lại trên mỏm đá.

Flash Bầu trời tháng 11/2009 - 88531263320575 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các vật thể

Thiên hà Adromeda, còn có tên là M31, là một thiên hà rất lớn có hàng tỷ ngôi sao. Nó xuất hiện như một vệt lờ mờ trong bầu trời đen…Cách đây 2,5 triệu năm ánh sáng, M31 là một thiên hà xoắn ốc gần gũi nhất với Milky Way của chúng ta. Đây là vật thể ở xa nhất trong vũ trụ mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Quan sát bằng kính viễn vọng nhỏ có thể nhìn thấy tâm rực rỡ của M31 và các cánh tay xoắn ốc

Thiên hà Tiên Nữ đang từ từ phá hủy một trong những bạn đồng hành nhỏ hơn của nó, thiên hà M32.

Các hành tinh

| TÂY NAM | 9:00 PM | Sao Mộc bắt đầu trượt dần vào bầu trời phía Tây vào đêm trước đó.

| PHÍA ĐÔNG | 5:00 AM | Sao Thổ là một ngôi sao buổi ság trong tháng 11 mọc trước bình minh.

| PHÍA ĐÔNG (TRÊN ĐẦU) | 5:00 AM |  Sao Hỏa ở cao trên bầu trời trước bình minh. Một kính viễn vọng nhỏ có thể nhìn thấy bề mặt.

Các sự kiện

| ĐÔNG NAM | 2:00 AM | Tháng 11 tự hào được tắm mình trong trận mưa sao băng Leonid.

Hãy tìm Leonids sau nửa đêm vào tháng 11 từ ngày 10 đến ngày 23 và đỉnh điểm diễn ra vào ngày 17 – 18 với tần suất khoảng 20-100 thiên thạch / giờ.

Trận mưa sao băng này là kết quả của việc hành tinh chúng ta di chuyển qua những vệt bụi còn sót lại của sao chổi Tempel-Tuttle, nó chuyển động xung quanh mặt trời và sẽ trở lại bên trong hệ mặt trời của chúng ta sau mỗi 33 năm.

2009 là Năm quốc tế Thiên văn học.

Hãy khám phá vũ trụ ngay từ sân sau nhà bạn!

Phạm Quý Nhân – Trường An dịch